คำแนะนำในการเปลี่ยนจานเบรก

กรุณาอ่านและปฏิบัติตามคำแนะนำทั้งหมดอย่างเคร่งครัด คุณจะพบชุดคำแนะนำเดียวกันนี้ในชุดจานเบรก เก็บข้อมูลนี้ไว้สำหรับตลอดวงจรอายุการใช้งานผลิตภัณฑ์ ส่งมอบให้กับผู้ครอบครองคนใหม่เมื่อมีการขายรถ
คำแนะนำนี้เป็นแนวทางเบื้องต้นเท่านั้น จานเบรกอาจแตกต่างไปจากภาพที่แสดง
 
กระบวนการเปลี่ยนชิ้นส่วน
 
นี่เป็นกระบวนการที่ระบุสำหรับล้อหนึ่งล้อ และจะต้องทวนซ้ำขั้นตอนกับล้ออื่น ๆ บนชุดเพลา
 
การถอดล้อ
1. ถอดล้อออก
การถอดแผ่นเบรก
2. ถอดแผ่นเบรกแล้วดึงลูกสูบไปด้านหลัง ใช้เครื่องมือที่กำหนด! 
การถอดคาลิเปอร์เบรก
3. ถอดคาลิเปอร์จากที่ยึด
 
อันตราย! อย่าปลดท่อจ่ายน้ำมันเบรกจากคาลิเปอร์ ยกแขวนคาลิเปอร์ไว้ โดยให้ท่อจ่ายไม่ถูกดึงรั้ง
การถอดดุมล้อในกรณีที่จำเป็น
4. ในกรณีที่จำเป็น ให้ถอดแยกดุมล้อก่อนที่จะถอดจานเบรก จากนั้นถอดแยกจานเบรก 
การทำความสะอาดหน้ายึดจานเบรกใหม่
5. ทำความสะอาดพื้นผิวสำหรับยึดที่จานเบรกใหม่
 
คำเตือน! อย่าทำให้พื้นผิวยึดมีคราบน้ำมันหรือจาระบี
การทำความสะอาดหน้ายึดจานเบรกที่ดุมล้อ
6. ทำความสะอาดพื้นผิวติดตั้งจานเบรกที่ดุมล้อให้ทั่ว ขจัดคราบและสนิมออก ตรวจสอบว่าพื้นผิวไม่เสียหายหรือผิดรูป และปรับแต่งให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสม 
การตรวจสอบการหมุนและการยกตัวของแบริ่ง
7. ตรวจสอบว่าด้านยกตัวของแบริ่งล้อหมุนและยกตัวได้อย่างราบรื่น
การประกอบดุมล้อ
8. หากไม่ได้นำดุมล้อออก ให้ประกอบจานเบรกใหม่เข้าที่ดุมล้อแล้วยึดด้วยสกรูยึด ปรับแบริ่งตามความเหมาะสมตามคำแนะนำของผู้ผลิตรถ 
การตรวจสอบการส่ายด้วยชุดมาตรวัด
9. หากมีการถอดดุมล้อออกในขั้นตอนที่ 4 (ภาพ D): ให้ประกอบดุมและจานเบรก ขันแน่นสกรูยึดตามแรงบิดที่กำหนด ประกอบชุดดุม-จานเบรกเข้าที่เพลาล้อ ปรับแบริ่งและทำการติดตั้งให้เสร็จสิ้นตามคำแนะนำของผู้ผลิตรถ 
อ่านบทความเกี่ยวกับ แรงบิดขันแน่น ที่ถูกต้อง.
การตรวจสอบการถ่ายของหน้ายึด
10. ตรวจสอบการส่ายในแนวราบของจานเบรกโดยใช้ เครื่องมือวัด; หน้าปัทม์จะต้องอยู่ในตำแหน่งตามภาพที่ระยะ 5 มม. จากเส้นผ่านศูนย์กลางด้านนอก ยึดจานเบรกโดยใช้น๊อตล้อเพื่อจำลองให้เหมือนกับการติดตั้งกับล้อจริง  ค่าการส่ายสูงสุดต่อรอบการหมุนของจานเบรกคือ: 0.10 มม. สำหรับรถยนต์ - 0.12 มม. สำหรับรถใช้งานเชิงพาณิชย์ ในกรณีที่จำเป็น ให้ถอดจานเบรกและประกอบกลับเข้าไปที่ดุมล้อในตำแหน่งอื่น จากนั้นทำการวัดค่าอีกครั้ง

 

คำเตือน! ทำการทดสอบนี้ด้วยความระมัดระวัง ค่าการส่ายที่มากกว่าที่ระบุจะทำให้มีการสึกหรอที่ผิดปกติและทำให้เกิดการสั่นสะเทือนขณะเบรก

การประกอบคาลิเปอร์เบรกกลับเข้าที่
11. หากค่าการส่ายอยู่ในระดับที่ยอมรับไม่ได้ ให้วัดระยะส่ายของพื้นผิวยึดดุมล้อ และเปลี่ยนดุมล้อจากนั้นค่อยประกอบจานเบรกตามความเหมาะสม

คำเตือน! ค่าการส่ายที่ยอมรับได้สำหรับหน้ายึดมุมล้อคือประมาณครึ่งหนึ่งของที่ระบุสำหรับจานเบรก
การประกอบแผ่นเบรกใหม่กลับเข้าที่
12. ประกอบคาลิเปอร์กลับเข้าที่จุดติดตั้ง ในกรณีของคาลิเปอร์แบบลอยตัว ให้ตรวจสอบว่าการเลื่อนไหลของตัวชิ้นส่วนที่แนวกำหนดตำแหน่งราบรื่นดี 

ระวัง! ตรวจสอบว่าชิ้นส่วนยางไม่ได้รับความเสียหาย เปลี่ยนใหม่ในกรณีที่จำเป็น
การตั้งแป้นเบรกสำหรับใช้งาน
13. ติดตั้งแผ่นเบรกใหม่โดยใช้สปริงและสลักที่เหมาะสม อัดจาระบีด้านหลังและขอบแผ่นเบรกตามที่ระบุ ต่อตัวบ่งขี้การสึกหรอ (หากมีติดตั้งไว้) 
Activating the brake pedal
14. กดแป้นเหยียบเพื่อให้แผ่นเบรกชิดกับจานเบรก ทวนซ้ำขั้นตอนนี้จนกว่าระยะแป้นจะเหมาะสม 
 
15. ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรกที่ถังพักแล้วเติมตามความเหมาะสม
16. ประกอบล้อแล้วขันแน่นน๊อตล้อตามที่ผู้ผลิตรถระบุหรือตามที่ระบุในแคตาล็อกจาก Brembo
17. ถ่วงล้อ
 
 
การทดสอบและรันอิน
 

ขับทดสอบรถ ระวังอย่ากระแทกเบรกหรือกดแป้นเบรกเกินกว่า 3 วินาที จะต้องไม่มีเสียงหรือการสั่นจานเบรก

ผู้ใช้รถควรรันอินจานเบรกและแผ่นเบรกใหม่อย่างน้อยที่ระยะ 200 กม. โดยกดเบรกเบา ๆ เป็นระยะ ๆ และอย่าให้ ABS ทำงาน

 

ระวัง! หากเบรกรันอินไม่ถูกต้อง ระบบเบรกอาจทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ
 
 
ข้อมูลทั่วไปและข้อมูลด้านความปลอดภัย
ผลิตภัณฑ์จาก Brembo ได้รับการออกแบบมาให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ผลิตภัณฑ์ไม่ได้มีไว้สำหรับใช้นอกเหนือจากวัตถุประสงค์ที่ระบุตามที่ออกแบบและผลิตมา การใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์อื่น หรือการดัดแปลงและแก้ไขใด ๆ อาจทำให้ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ลดลงและทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย
 
การดัดแปลงหรือใช้งานอย่างไม่ถูกต้องอาจทำให้เสียสิทธิ์การรับประเภทแบบจำกัดเงื่อนไข และอาจทำให้บุคคลที่ใช้ผลิตภัณฑ์ต้องรับผิดชอบต่อการบาดเจ็บหรือความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลอื่น
 
สำหรับชุดคำแนะนำนี้ ข้อความ "อันตราย!" ใช้ระบุขั้นตอนที่หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโอกาสสูงที่จะทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงหรือการเสียชีวิต “ระวัง”” หมายถึงกระบวนการที่หากไม่ปฏิบัติตามอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บ ส่วน “คำเตือน!” หมายถึงหากไม่ปฏิบัติตามกระบวนการที่กำหนด อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อรถ

อันตราย!
ก่อนเริ่มการเปลี่ยนชิ้นส่วน ชิ้นส่วนอะไหล่จะต้องเหมาะสมกับยี่ห้อและรุ่นของรถ ผลิตภัณฑ์นี้มีความจำเป็นต่อความปลอดภัยของรถที่มีการติดตั้งและผลิตสำหรับติดตั้งโดยช่างผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมและ/หรือมีประสบการณ์ในการติดตั้งและใช้งานผลิตภัณฑ์เท่านั้น

ผู้ติดตั้งจะต้องมีเครื่องมือที่เหมาะสมในการปฏิบัติงาน และมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับงานซ่อม การติดตั้งที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเนื่องจากความบกพร่องในการปฏิบัติตามคำนะนำนี้อย่างครบถ้วนหรือเนื่องจากสาเหตุอื่นใด อาจส่งผลให้สิทธิ์สิทธิ์การรับประกันแบบจำกัดเงื่อนไขและทำให้ผู้ติดตั้งต้องรับผิดต่อการบาดเจ็บหรือความเสียหายต่อทรัพย์สินที่เกิดขึ้น Brembo จะไม่รับผิดชอบใด ๆ ต่อความเสียหายหรือการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับหรือโดยบุคคลที่ใช้รถที่มีการติดตั้งผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแทนอย่างไม่ถูกต้อง
 
ผลิตภัณฑ์ใช้แล้วที่เปลี่ยนแทนด้วยผลิตภัณฑ์นี้จะต้องไม่นำไปติดตั้งกับผลิตภัณฑ์อื่น อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน การบาดเจ็บหรือการเสียชีวิตได้ 
 
ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรกในถังว่าอยู่ระหว่างขีดล่างและขีดบนตามที่แจ้งไว้ที่ถังน้ำมัน ระดับน้ำมันที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้น้ำมันเบรกรั่วไหลหรือประสิทธิภาพในการเบรกลดลง น้ำมันเบรกที่มากหรือน้อยเกินไปในถังพักอาจทำให้เบรกทำงานไม่ถูกต้อง และเกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ 
 
ระวัง!
ทิ้งชิ้นส่วนที่เปลี่ยนตามที่กฎหมายกำหนด
หลีกเลี่ยงการฟาดและ/หรือทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับความเสียหาย รวมไปถึงชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่าง ๆ เนื่องจากจะส่งผลต่อประสิทธิภาพและทำให้การทำงานผิดพลาดได้ ในกรณีที่จำเป็น ให้เปลี่ยนชิ้นส่วนหรือส่วนประกอบที่พบความเสียหาย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ ขอแนะนำให้ปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้
  • สวมถุงมือทุกครั้งระหว่างถอดและประกอบชิ้นส่วนที่มีขอบคม
  • อย่าให้ผิวสัมผัสโดยตรงกับวัสดุเสียดทานของแผ่นเบรกและคันขาเบรกเนื่องจากอาจทำให้ถูกครูดได้
การรับประกัน
เรารับประกันผลิตภัณฑ์ว่าผ่านเงื่อนไขทางเทคนิคของผู้ผลิตและปราศจากข้อบกพร่องของวัสดุและมาตรฐานการผลิต การรับประกันนี้จำกัดระยะเวลาสองปีจากวันที่จัดซื้อหรือนานกว่านี้ตามที่กฎหมายกำหนด การรับประกันนี้จำกัดระยะเวลาสองปีจากวันที่จัดซื้อหรือนานกว่านี้ตามที่กฎหมายกำหนด ในกรณีที่พบข้อบกพร่อง ให้แจ้งภายใน 60 วันหลังจากทราบและไม่เกินสองปีนับจากวันที่จัดซื้อ ในกรณีที่ยืนยันพบว่ามีข้อบกพร่องจริงและอยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน ผลิตภัณฑ์จะถูกจัดซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่หรือปรับแก้ทั้งชิ้น การรับประกันนี้ไม่ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้น (ทั้งหมดหรือบางส่วน) จากการใช้งานผิดวัตถุประสงค์ เพลิงไหม้ การกัดกร่อนทางเคมี การใช้งานที่ขัดต่อกฎหมายหรือวัตถุประสงค์อื่นใดนอกเหนือจากที่ระบุไว้ การใช้กับรถรุ่นอื่นที่ไม่ได้ระบุ การติดตั้งที่ไม่ถูต้องหรือไม่เป็นไปตามที่ผู้ผลิตแจ้ง การไม่ดูแลรักษาผลิตภัณฑ์ตามที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ในคำแนะนำที่จัดไว้ให้

มีอะไรที่คุณต้องการสอบถามหรือไม่

ติดต่อทีมงานบริการด้านเทคนิคจาก Brembo ช่างเทคนิคของเราจะติดต่อกลับไปหาคุณโดยเร็วที่สุด!
กลับไปที่ดัชนี
อุปกรณ์ติดตั้งรถยนต์
อ่านบทความถัดไป
คำแนะนำในการติดตั้งเพิ่มเติม: จานเบรกแบบหล่อรวม
นโยบายความเป็นส่วนตัว">