คำแนะนำในการเปลี่ยนแผ่นเบรกกับรถยนต์และรถใช้งานเชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก

กรุณาอ่านและปฏิบัติตามคำแนะนำทั้งหมดอย่างเคร่งครัด คุณจะพบชุดคำแนะนำเดียวกันนี้ในชุดแผ่นเบรก เก็บข้อมูลนี้ไว้สำหรับตลอดวงจรอายุการใช้งานผลิตภัณฑ์ ส่งมอบให้กับผู้ครอบครองคนใหม่เมื่อมีการขายรถ
คำแนะนำในการติดตั้งเหล่านี้เป็นแนวทางการซ่อมบำรุงมาตรฐานและไม่ได้ครอบคลุมคุณสมบัติการใช้งานพิเศษต่าง ๆ ที่อาจมีผลกับระบบเบรกที่มีความแตกต่าง ปฏิบัติตามคำแนะนำพิเศษที่จัดทำโดยผู้ผลิตรถหรือระบบเบรกอย่างเข้มงวด
จะต้องเปลี่ยนแผ่นเบรกกับเพลาเป็นชุด ๆ ใช้เฉพาะแผ่นเบรกที่แนะนำไว้โดยเฉพาะสำหรับรถรุ่นที่คุณใช้ 
 
ถ้อยแถลงทั่วไปที่มีความสำคัญ
แผ่นเบรกเป็นส่วนหนึ่งของระบบเบรกและเป็นชิ้นส่วนด้านความปลอดภัยที่สำคัญอย่างยิ่ง การดำเนินการต่าง ๆ จะต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง เปลี่ยนแผ่นเบรกโดยช่างที่มีความเชี่ยวชาญ การดำเนินการที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้ระบบเบรกล้มเหลว
 
กระบวนการเปลี่ยนชิ้นส่วน

ก่อนเริ่มปฏิบัติงานกับระบบเบรก ให้ปิดป้ายเตือนที่พวงมาลัยเพื่อแจ้งว่ารถอยู่ระหว่างซ่อมบำรุง ค้ำล้อที่ไม่ได้ปฏิบัติงานอยู่ ขึ้นแม่แรงรถและตรวจสอบให้รถอยู่ในสภาพที่มั่นคง 

ขอแนะนำให้เริ่มเปลี่ยนแผ่นเบรกที่ละด้านของชุดเพลา 

เบรกชุดที่สองสามารถใช้เป็นแนวในการกำหนดตำแหน่งที่เหมาะสมของชิ้นส่วนต่าง ๆ ระหว่างการประกอบกลับ 

 

คำเตือน!  สปริง/คลิปล็อคแผ่นเบรกอาจมีแรงดึง ลดแรงอย่างระมัดระวังและยึดตำแหน่งไว้ให้มั่นคงโดยใช้ตัวคาลิเปอร์
อย่ากดเบรกหลังจากถอดแผ่นเบรกแล้ว

 
ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนในการเปลี่ยนแผ่นเบรก (ก) โดยไม่ต้องถอดแยกคาลิเปอร์ และ (ข) มีการถอดแยกคาลิเปอร์บางส่วน 
 
ก) การเปลี่ยนแผ่นเบรกโดยไม่ถอดคาลิเปอร์: สำหรับคาลิเปอร์แบบยึดกับที่ (ภาพที่ 1) และคาลิเปอร์แบบลอยตัว หากสามารถถอดแผ่นเบรกจากด้านบนได้ (ภาพที่ 2)
แผ่นเบรก
Fig 1. แผ่นเบรก
จานเบรก
Fig 2. จานเบรก

1. ถอนแผ่นครอบ (ถ้ามี)
2. ถอดอุปกรณ์นิรภัย เช่น สลักล็อค ปลอกแคลมป์ยึด สปริงหรือสกรูที่ใช้ยึดแผ่นเบรก 
3. ปลดหัวต่อตัวบ่งชี้การสึกหรอ (ถ้ามี) 
คำเตือน! อย่าให้มีน้ำมันเบรกรั่วไหลที่ถังน้ำมันเบรกและระบายน้ำมันออกบางส่วนในกรณีที่จำเป็น หากดำเนินการไม่ถูกต้อง น้ำมันเบรกอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงหรือความเสียหายได้ ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตน้ำมันเบรกอย่างเคร่งครัด 
4. ใช้เครื่องมือถ่างเพื่อดันแผ่นเบรกไปด้านหลัง ในกรณีที่จำเป็น 
5. สำหรับคาลิเปอร์แบบยึดกับที่ ให้ดึงแผ่นเบรกออกจากตัวคาลิเปอร์ 
6. สำหรับคาลิเปอร์แบบลอยตัว ให้เริ่มจากถอดแผ่นเบรกที่ด้านลูกสูบ จากนั้นยกคาลิเปอร์แบบเลื่อนจนกระทั่งสามารถถอดแผ่นเบรกอีกตัวจากสลัก (แล้วแต่กรณี) 
7. นำแผ่นชิมที่มีออกและเปลี่ยนใหม่หากพบความเสียหาย อย่าถอดแยกส่วนประกอบเสริมใด ๆ ที่ยึดกับลูกสูบเบรก อุปกรณ์เหล่านี้ต้องซ่อมแซมโดยศูนย์ที่มีความเชี่ยวชาญเท่านั้นและตามคำแนะนำของผู้ผลิตรถ 

ข) การเปลี่ยนแผ่นเบรกโดยมีการถอดคาลิเปอร์บางส่วน  สำหรับฟิสต์คาลิเปอร์ หากการถอดแผ่นเบรกจากด้านบนไม่สามารถทำได้ ให้ดูรายละเอียดจากภาพที่ 3
คาลิเปอร์
Fig 3. คาลิเปอร์
 
 
1. หากมีตัวบ่งชี้การสึกหรอติดตั้ง ให้ปลดหัวต่อ 
2. ถอดสปริงล้อค สกรูยึด ชิ้นส่วนกำหนดตำแหน่งหรือสลักเกลียวตามโครงร่างการติดตั้งคาลิเปอร์ 
 
คำเตือน! อย่าให้มีน้ำมันเบรกรั่วไหลที่ถังน้ำมันเบรกและระบายน้ำมันออกบางส่วนในกรณีที่จำเป็น หากดำเนินการไม่ถูกต้อง น้ำมันเบรกอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงหรือความเสียหายได้ ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตน้ำมันเบรกอย่างเคร่งครัด

3. ดันลูกสูบกลับแล้วหมุนออกหรือถอดตัวคาลิเปอร์ออก อย่าถอดท่อเบรก
4. รองหรือแขวนคาลิเปอร์ที่ถอดออกโดยให้ท่อเบรกไม่ยืดรั้งหรือเสียหาย
5. ถอดแผ่นเบรกจากตัวคาลิเปอร์หรือเหล็กลูกตั้ง
 
ขั้นตอนต่อมา
 
1. ประกอบแผ่นเบรกใหม่เข้ากับคาลิเปอร์โดยดันลูกสูบกลับ
2. สำหรับคาลิเปอร์แบบยึดกับที่ 4 สูบหรือฟิสต์คาลิเปอร์ 2 สูบ ให้สอดแผ่นชิมเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกสูบย้อนกลับมาขณะที่ลูกสูบอื่น ๆ ถูกดันอยู่
3. สำหรับคาลิเปอร์ที่มีเบรกมือกลไกและตัวปรับระยะเบรก ลูกสูบจะต้องดันกลับไปที่ตำแหน่งเริ่มต้นโดยการหมุนหรือโดยใช้สกรูปรับ ขึ้นอยู่กับประเภทของคาลิเปอร์
4. ทำความสะอาดเหล็กลูกตั้ง ตัวคาลิเปอร์และตัวกำหนดตำแหน่งโดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่ใช่สูตรน้ำมันแร่ เปลี่ยนฝาครอบกันฝุ่นที่เสียหายหรือเปราะ 

ระวัง! อย่าทำความสะอาดส่วนประกอบระบบเบรกโดยใช้ลมเป่า แปรงขนแข็งหรือวัสดุใกล้เคียงกัน อย่าทำให้ฝุ่นละเอียดฟุ้งกระจายเนื่องจากหากสูดดมเข้าไปอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ สวมหน้ากากป้องกันหากต้องทำงานในพื้นที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก อย่าล้างผิวเคลือบหล่อลื่นตัวกำหนดตำแหน่งหรือสปริงคาลิเปอร์ เนื่องจากต้องใช้จาระบีชนิดพิเศษ หากคาลิเปอร์เลื่อนไม่สะดวก ให้หล่อจาระบีพื้นผิวเลื่อนไหลเล็กน้อยโดยใช้จาระบีพิเศษตามคำแนะนำของผู้ผลิตรถหรือคาลิเปอร์ วัสดุเสียดทานของแผ่นเบรกและจานเบรกจะต้องไม่สัมผัสกับจาระบีที่ใช้ เนื่องจากอาจทำให้เบรกมีปัญหา หากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น ให้ขจัดคราบหล่อลื่นที่จานเบรกและใช้แผ่นเบรกใหม่ เปลี่ยนตัวกำหนดตำแหน่งที่สึกกร่อน

5. สำหรับลูกสูบแบบหลายขั้น (stepped piston) ให้ตรวจสอบตำแหน่งที่ถูกต้องโดยใช้เกจวัดลูกสูบโดยเฉพาะและปรับตามความเหมาะสม
6. ตรวจสอบความหนาของจานเบรกและเปลี่ยนจานเบรกทั้งหมดที่ชุดเพลาหากเกินเกณฑ์ระดับการสึกหรอ หรือมีการแตกลายงาหรือรอยแตกที่พื้นผิวอย่างมาก 
7. ขจัดคราบสึกกร่อนที่ชิ้นส่วนด้านนอกและด้านในของพื้นผิวสำหรับเบรกของจานเบรก 
 
ขั้นตอนการติดตั้ง
 
1. แผ่นเบรกใหม่จะต้องเคลื่อนได้อิสระกับตัวกำหนดตำแหน่ง
2. พื้นผิวสัมผัสของแผ่นรองโลหะของแผ่นเบรก/ตัวกำหนดตำแหน่งคาลิเปอร์ และแผ่นรองโลหะแผ่นเบรก/ลูกสูบเบรกจะต้องหล่อจาระบีเล็กน้อยโดยใช้จาระบีชนิดพิเศษตามที่ผู้ผลิตรถกำหนด
3. สามารถติดตั้งแผ่นชิมที่ไม่มีการสึกกร่อน งอหรือจมกลับเข้าตามเดิมได้
4. หากพบว่ามีตัวบ่งชี้การสึกหรอ ให้ติดตั้งเซ็นเซอร์ใหม่หรือใช้เซ็นเซอร์เดิมหากไม่พบความเสียหาย
5. ติดตั้งแผ่นเบรกใหม่โดยย้อนลำดับในหัวข้อ “การเปลี่ยนชิ้นส่วน” โดยให้พื้นผิวเสียดทานหันไปทางแผ่นเบรก สำหรับแผ่นเบรกแบบอสมมาตร ลูกศรจะต้องชี้ไปในทิศทางการหมุนของจานเบรก (ที่เกียร์เดินหน้า)
6. ติดตั้งสลักกำหนดตำแหน่ง สปริงและปลอกแคลมป์ยึดในตำแหน่งเดิมก่อนที่จะมีการถอดแยก
7. หากแผ่นเบรกติดตั้งร่วมกับตัวบ่งชี้การสึกหรอ ให้ต่อปลั๊กและเต้ากลับเข้าที่
8. ขันแน่นสกรูยึดหรือสลักกำหนดตำแหน่ง เปลี่ยนสกรูล็อคตำแหน่งเป็นตัวใหม่ประเภทเดียวกัน 
 
คำเตือน! ใช้แรงบิดขันแน่นตามที่ผู้ผลิตรถแนะนำ แรงบิดขันแน่นที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้ระบบเบรกมีปัญหา

9. เบรกที่สามารถปรับระยะเบรกจอดเชิงกลจะต้องมีระยะเคลื่อนอิสระหลังกดเบรกซ้ำ ๆ กัน ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิตรถ
10. เปลี่ยนแผ่นเบรกที่อีกด้านของชุดเพลาในลักษณะเดียวกัน
 
การทดสอบการทำงาน
 
หลังจากประกอบล้อและลดแม่แรงแล้ว ให้สังเกตข้อต่อไปนี้
 
1. ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรกที่ถังพักและเติมตามขีดที่ระบุตามความเหมาะสม ใช้เฉพาะน้ำมันเบรกใหม่เกรดที่ระบุตามประเภทของรถ
 

คำเตือน! หากดำเนินการไม่ถูกต้อง น้ำมันเบรกอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงหรือความเสียหายได้ ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตน้ำมันเบรก

ระวัง! ปรับตำแหน่งแผ่นเบรกให้ถูกต้องโดยกดเบรกซ้ำ ๆ หลังจากรถลดแม่แรงและอยู่บนพื้นแล้ว
ทวนซ้ำกระบวนการนี้จนกว่าระยะเคลื่อนแป้นเบรกจะนิ่งที่ประมาณหนึ่งในสามของระยะเคลื่อนทั้งหมด กดที่แป้นเบรกค้างให้สุดและนิ่งไว้ ระยะเคลื่อนของแป้นจะต้องไม่เปลี่ยนไปแม้ว่าจะมีการกดเป็นเวลานาน

ระวัง! หากจุดกดและระยะไม่นิ่ง ให้ตรวจสอบระบบเบรกทั้งหมดใหม่เนื่องจากยังอาจเกิดปัญหากับระบบเบรกได้
ตรวจสอบระบบเบรกอีกครั้งว่ามีการรั่วไหลหรือไม่

2. ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรกอีกครั้งและเติมเพิ่มที่ขีดบนสุดในกรณีที่จำเป็น ใช้เฉพาะน้ำมันเบรกใหม่เกรดที่ระบุตามประเภทของรถ 

คำเตือน! หากดำเนินการไม่ถูกต้อง น้ำมันเบรกอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงหรือความเสียหายได้ ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตน้ำมันเบรก ทำการกดเบรกทดสอบที่ความเร็วต่ำ ทั้งนี้ประสิทธิภาพในการเบรกอาจลดลงระหว่างการใช้งานช่วงแรก ๆ อย่าใช้แรงมากเกินไปหรือกดเบรกต่อเนื่องเพื่อให้แผ่นและจานเบรกรันอินเร็วขึ้น

3. ปฏิบัติตามคำแนะนำในการรันอินที่ผู้ผลิตรถแนะนำทุกครั้ง
4. ปฏิบัติตามกฎจราจรขณะทำการทดสอบเบรก
5. ทำการทดสอบการทำงานบนพื้นเลื่อนเพื่อทดสอบว่าระบบทำงานได้ตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด 
 
ข้อมูลทั่วไปและข้อมูลด้านความปลอดภัย
ผลิตภัณฑ์จาก Brembo ได้รับการออกแบบมาให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ผลิตภัณฑ์ไม่ได้มีไว้สำหรับใช้นอกเหนือจากวัตถุประสงค์ที่ระบุตามที่ออกแบบและผลิตมา การใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์อื่น หรือการดัดแปลงและแก้ไขใด ๆ อาจทำให้ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ลดลงและทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย
 
การดัดแปลงหรือใช้งานอย่างไม่ถูกต้องอาจทำให้เสียสิทธิ์การรับประเภทแบบจำกัดเงื่อนไข และอาจทำให้บุคคลที่ใช้ผลิตภัณฑ์ต้องรับผิดชอบต่อการบาดเจ็บหรือความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลอื่น
 
สำหรับชุดคำแนะนำนี้ ข้อความ "อันตราย!" ใช้ระบุขั้นตอนที่หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโอกาสสูงที่จะทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงหรือการเสียชีวิต “ระวัง”” หมายถึงกระบวนการที่หากไม่ปฏิบัติตามอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บ ส่วน “คำเตือน!” หมายถึงหากไม่ปฏิบัติตามกระบวนการที่กำหนด อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อรถ

อันตราย!
ก่อนเริ่มการเปลี่ยนชิ้นส่วน ชิ้นส่วนอะไหล่จะต้องเหมาะสมกับยี่ห้อและรุ่นของรถ ผลิตภัณฑ์นี้มีความจำเป็นต่อความปลอดภัยของรถที่มีการติดตั้งและผลิตสำหรับติดตั้งโดยช่างผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมและ/หรือมีประสบการณ์ในการติดตั้งและใช้งานผลิตภัณฑ์เท่านั้น

ผู้ติดตั้งจะต้องมีเครื่องมือที่เหมาะสมในการปฏิบัติงาน และมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับงานซ่อม การติดตั้งที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเนื่องจากความบกพร่องในการปฏิบัติตามคำนะนำนี้อย่างครบถ้วนหรือเนื่องจากสาเหตุอื่นใด อาจส่งผลให้สิทธิ์สิทธิ์การรับประกันแบบจำกัดเงื่อนไขและทำให้ผู้ติดตั้งต้องรับผิดต่อการบาดเจ็บหรือความเสียหายต่อทรัพย์สินที่เกิดขึ้น Brembo จะไม่รับผิดชอบใด ๆ ต่อความเสียหายหรือการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับหรือโดยบุคคลที่ใช้รถที่มีการติดตั้งผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแทนอย่างไม่ถูกต้อง
 
ผลิตภัณฑ์ใช้แล้วที่เปลี่ยนแทนด้วยผลิตภัณฑ์นี้จะต้องไม่นำไปติดตั้งกับผลิตภัณฑ์อื่น อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน การบาดเจ็บหรือการเสียชีวิตได้ 
 
ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรกในถังว่าอยู่ระหว่างขีดล่างและขีดบนตามที่แจ้งไว้ที่ถังน้ำมัน ระดับน้ำมันที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้น้ำมันเบรกรั่วไหลหรือประสิทธิภาพในการเบรกลดลง น้ำมันเบรกที่มากหรือน้อยเกินไปในถังพักอาจทำให้เบรกทำงานไม่ถูกต้อง และเกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ 
 
ระวัง!
ทิ้งชิ้นส่วนที่เปลี่ยนตามที่กฎหมายกำหนด
หลีกเลี่ยงการฟาดและ/หรือทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับความเสียหาย รวมไปถึงชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่าง ๆ เนื่องจากจะส่งผลต่อประสิทธิภาพและทำให้การทำงานผิดพลาดได้ ในกรณีที่จำเป็น ให้เปลี่ยนชิ้นส่วนหรือส่วนประกอบที่พบความเสียหาย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ ขอแนะนำให้ปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้
  • สวมถุงมือทุกครั้งระหว่างถอดและประกอบชิ้นส่วนที่มีขอบคม
  • อย่าให้ผิวสัมผัสโดยตรงกับวัสดุเสียดทานของแผ่นเบรกและคันขาเบรกเนื่องจากอาจทำให้ถูกครูดได้
  • อย่าให้วัสดุเสียดทานของแผ่นเบรก จานเบรก ท่อน้ำมันเบรก ฯลฯ สัมผัสกับจาระบี น้ำมันหรือสารหล่อลื่นหรือวัสดุชะล้างสูตรน้ำมันแร่อื่น ๆ เนื่องจากอาจทำให้เบรกเกิดปัญหาได้ ในกรณีที่จำเป็น ให้เปลี่ยนชิ้นส่วนที่ปนเปื้อน จะต้องเปลี่ยนแผ่นเบรกกับเพลาเป็นชุด ๆ
  • อย่าใช้เครื่องมือที่แหลมคม เนื่องจากการใช้เครื่องมือที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ ใช้เครื่องมือพิเศษเท่านั้น (ประแจวัดแรงบิด เครื่องมือถ่าง ขอรั้ง ฯลฯ)
  • หากพบความเสียหายกับชิ้นส่วนใด ๆ ของระบบเบรกขณะปฏิบัติงาน ให้ทำการแก้ไขตามความเหมาะสม
การรับประกัน
เรารับประกันผลิตภัณฑ์ว่าผ่านเงื่อนไขทางเทคนิคของผู้ผลิตและปราศจากข้อบกพร่องของวัสดุและมาตรฐานการผลิต การรับประกันนี้จำกัดระยะเวลาสองปีจากวันที่จัดซื้อหรือนานกว่านี้ตามที่กฎหมายกำหนด การรับประกันนี้จำกัดระยะเวลาสองปีจากวันที่จัดซื้อหรือนานกว่านี้ตามที่กฎหมายกำหนด ในกรณีที่พบข้อบกพร่อง ให้แจ้งภายใน 60 วันหลังจากทราบและไม่เกินสองปีนับจากวันที่จัดซื้อ ในกรณีที่ยืนยันพบว่ามีข้อบกพร่องจริงและอยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน ผลิตภัณฑ์จะถูกจัดซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่หรือปรับแก้ทั้งชิ้น การรับประกันนี้ไม่ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้น (ทั้งหมดหรือบางส่วน) จากการใช้งานผิดวัตถุประสงค์ เพลิงไหม้ การกัดกร่อนทางเคมี การใช้งานที่ขัดต่อกฎหมายหรือวัตถุประสงค์อื่นใดนอกเหนือจากที่ระบุไว้ การใช้กับรถรุ่นอื่นที่ไม่ได้ระบุ การติดตั้งที่ไม่ถูต้องหรือไม่เป็นไปตามที่ผู้ผลิตแจ้ง การไม่ดูแลรักษาผลิตภัณฑ์ตามที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ในคำแนะนำที่จัดไว้ให้

มีอะไรที่คุณต้องการสอบถามหรือไม่

ติดต่อทีมงานบริการด้านเทคนิคจาก Brembo ช่างเทคนิคของเราจะติดต่อกลับไปหาคุณโดยเร็วที่สุด!
กลับไปที่ดัชนี
อุปกรณ์ติดตั้งรถยนต์
อ่านบทความถัดไป
คำแนะนำในการเปลี่ยนจานเบรกและแผ่นเบรก: EV KIT
นโยบายความเป็นส่วนตัว">